“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

Mười năm trước, tựa game Angry Birds đã được ra mắt – kể từ đó đến nay, “những chú chim nổi giận” đầy màu sắc đã trở thành một trong những nhân vật dễ nhận biết nhất đối với chúng ta.

Rovio (Phần Lan) đã phát triển Angry Birds và công ty Chillingo phát hành trên App Store vào ngày 11/12/2009. Trong game Angry Bird, bạn phải tiêu diệt mấy chú heo xanh nhìn mặt dễ ghét và phá mọi thứ cản đường bằng các loài chim với nhiều đặc tính khác nhau.

“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

Cách chơi dễ nắm bắt và gây nghiện đã giúp Angry Birds trở thành tựa game đứng đầu App Store năm 2010. Phiên bản trả phí giá 0,99 USD cũng đứng thứ 8, vượt mặt Cut The Rope hay Farmville vốn là những cái tên nổi bật thời điểm đó.

Theo đó, bản gốc của Angry Bird là game điện thoại đầu tiên có 1 triệu lượt tải về. Trong đó có những lượt tải từ Nam Cực. Thậm chí, Angry Bird còn vinh dự là game đầu tiên được chơi ngoài vũ trụ. Sau 10 năm với hàng chục phiên bản khác nhau, Angry Birds đã có hơn 4,5 tỷ lượt tải trên mọi nền tảng, thiết bị.

“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

Sau thành công của phiên bản gốc, Rovio nhanh chóng tạo ra nhiều phiên bản như Angry Birds Seasons (2010) với bối cảnh màn chơi theo chủ đề, Angry Birds Rio (2011) hợp tác với nhà sản xuất loạt phim Rio. Tuy nhiên, Angry Birds bắt đầu chững lại sau cột mốc ấy. Rovio đã gặp khó khi người dùng thay đổi xu hướng chơi game, chuyển từ game trả phí sang chơi miễn phí. Khi những game như Candy Crush, Clash of Clans, Pokémon Go, Fortnite hay PUBG Mobile, sức hút của Angry Birds giảm dần.

Trong năm 2013, Angry Birds xếp thứ 6 trong danh sách 10 trò chơi tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng. Đó cũng là lần cuối Angry Birds góp mặt trong top 10. Mặc cho nỗ lực tạo ra những biến thể với cách chơi mới, cái bóng của phiên bản đầu tiên vẫn còn quá lớn.

“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

Năm 2014, từng có nghi vấn kỷ nguyên của Angry Bird đã chấm dứt. Nhưng mọi điều diễn ra hoàn toàn trái ngược. Với sự hỗ trợ của công nghệ VR cùng AR, Angry Bird đã kịp thời theo kịp xu hướng. Doanh thu từ “những chú chim giận dữ” vẫn thịnh vượng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Angry Bird đã có bộ phim thành công, đến nỗi công ty chủ quản chuẩn bị làm tiếp phần 2 cùng nhiều thương phẩm lấy cảm hứng từ trò chơi.

“Những chú chim giận dữ” đã bước qua tuổi thứ 10

“Angry Birds đã thay đổi cách nhìn của chúng ta với game di động. Tính đến tháng 11, đây là dòng game di động được tải nhiều nhất mọi thời đại, là một trong số ít trò chơi được chuyển thể thành phim”, App Annie nhận định.

Không chỉ vậy, Rovio cũng tận dụng thành công tên tuổi của Angry Bird để đóng góp cho xã hội. Vào đầu tháng 11, trong chiến dịch Angry Bird 2, công ty khuyến khích người chơi làm nổ 10 tỷ chú heo xanh trước khi tháng 11 kết thúc. Qua đó, Riovo quyên góp 100.000 USD vào quỹ Giáo dục khẩn cấp của UNICEF.